Phá giá nhân dân tệ còn nguy hiểm hơn là Fed nâng lãi suất

Sự kiện đồng nhân dân tệ giảm giá xuống mức thấp nhất 5 năm đã ít nhiều khiến thị trường tài chính đã rung lắc nhẹ. Nếu đồng tiền này tiếp tục giảm giá sâu hơn nữa, giới phân tích cho rằng “động đất” cũng có thể xảy ra.

Thế giới đã có một năm để chuẩn bị cho quyết định nâng lãi suất sắp tới của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed)
.
Các thị trường mới nổi vốn đang phải trải qua một cơn sốc về USD. “Đồng bạc xanh” đã tăng giá tới 20% kể từ tháng 7/2014, khi Fed phát đi những tín hiệu đầu tiên về động thái nâng lãi suất lần đầu tiên trong 9 năm.
Thanh khoản USD bị siết chặt là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động sản xuất trên toàn cầu suy yếu và các đồng tiền trên thị trường mới nổi sụp đổ vào đầu năm nay. Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi mà Trung Quốc hạn chế bơm tiền ồ ạt vào thị trường cũng như mở rộng tài khóa vì nước này đang trong nỗ lực “hãm phanh” tăng trưởng tín dụng.
Đêm dài lắm mộng. Một số quốc gia như Ấn Độ và Mexico đã thúc giục Fed đẩy nhanh tiến trình ra quyết định. Có lẽ họ đã suy tính rất kỹ về những hậu quả có thể xảy ra sau khi Fed nâng lãi suất.
Viễn cảnh an toàn là bà Janet sẽ cho ra một quyết định ôn hòa. Đã nhiều lần bà nảy sinh ý tưởng rằng sẽ giữ lãi suất thực ở mức an toàn dưới 0 trong dài hạn, ngay cả khi thất nghiệp bắt đầu giảm xuống dưới 5%.
Lý giải cho quan điểm này là một nghiên cứu của Fed cho rằng nền kinh tế Mỹ đang ở trong tình trạng trì trệ hơn nhiều so với những gì mọi người vẫn nghĩ. Sau 7 năm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, đã đến lúc để tăng trưởng nóng thay vì tiếp tục duy trì sự ổn định để có thể thu hút những người lao động chán nản quay trở lại thị trường lao động và đồng thời kích thích dòng vốn đầu tư (vốn đã bị trì hoãn trong thời gian dài) quay trở lại.
Quan điểm này khá giống với những gì các nhà hoạch định chính sách của nước Mỹ đã suy nghĩ trong thời kỳ đầu những năm 1970 và do đó rất có thể lịch sử sẽ lặp lại, tức là Fed phải “hãm phanh” quá trình nâng lãi suất để nền kinh tế không rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, đó là điều còn xa xôi và chưa chắc chắn.
Thế giới sẽ phải đón một nguy cơ lớn hơn và gần hơn từ phía bên kia bán cầu.
Trong vài tháng tới, Trung Quốc sẽ phải ngừng can thiệp vào tỷ giá và nhân dân tệ sẽ giảm giá sâu hơn nữa. Như vậy một làn sóng giảm phát sẽ ăn mòn nền kinh tế toàn cầu.
Nỗi lo sợ Trung Quốc sẽ kích hoạt lên một cuộc chiến tranh tiền tệ đã ám ảnh các ngân hàng lớn và các quỹ đầu tư tại London. Phần lớn các nhà đầu tư đều phản ứng tiêu cực sau khi tỷ giá trượt xuống còn 6,4260 nhân dân tệ đổi 1 USD - mức thấp nhất 5 năm.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì sao Triều Tiên có chi phí nhân công thấp hơn, nhưng còn lâu mới cạnh tranh được với Việt Nam trở thành nơi đầu tư lâu dài của Samsung?

Vì sao ngành đường sắt luôn cần trợ cấp từ Chính phủ?

Vietjet sẽ trở thành công ty đầu tiên ở Việt Nam niêm yết cổ phiếu tại sàn giao dịch New York?