Vài dòng cho bitcoin...

Bài viết này, tôi sẽ không share lên facebook. Vì đây là quan điểm và những đánh giá cá nhân của tôi về bitcoin. Nếu bạn đọc được và cảm thấy sai, tôi rất muốn được trao đổi thêm.

Hôm nay tôi nhận được tin nhắn của một cô bạn gái học cùng cấp 3 hiện đang làm môi giới bất động sản cho Vingroup. Cô ấy nói đang nắm giữ một số lượng nhỏ tiền ảo trong đó có bitcoin. Tôi khá bất ngờ và sau một vài tin nhắn thì tôi cũng biết lý do tại sao.

Trước đó tôi vẫn nghi ngờ vào đà tăng của bitcoin, hôm thứ 5 - ngày bitcoin đạt đỉnh 2.800, tôi có làm bài viết "Bitcoin: bong bóng tiền ảo hay là tiền". Đến sáng ngày hôm sau check coindesk thì bitcoin đã giảm 10%. Nhưng con số đó vẫn chưa là gì so với đà tăng tầm 100% của đồng tiền ảo này từ đầu năm đến nay. Những người chơi bitcoin vẫn rất hào hứng. Và đúng thật, đến hôm chủ nhật, tôi có viết bài "Giải mã đà tăng 30% trong hai ngày của bitcoin", số lượng người đọc rất đông - cao hơn là bài viết về bong bóng bitcoin lúc trước. Vì bài đó tôi có tìm đến quan điểm ủng hộ bitcoin, (đó là một bài trung lập phản đối và ủng hộ. Nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây, những người đọc - họ chỉ quan tâm đến ủng hộ).

Chỉ cần một lý do

Nói chuyện với cô bạn về bitcoin, những thứ thông tin tôi nhận được là lãi suất, là số tiền kiếm được hàng chục tỷ. Tôi tự hỏi liệu cô ý có thực sự hiểu bitcoin là gì không? Và liệu trong số những người giữ tiền ảo bây giờ họ có thực sự hiểu nền tảng blockchain là cái gì, hoạt động ra sao, chứ chưa nói gì đến tiềm năng của nó.

Cũng giống như những người chơi chứng khoán ở Việt Nam, thứ họ cần chỉ là một lý do để mua vào. Một lý do nghe có vẻ xuôi tai.

Bitcoin có phải là kinh doanh đa cấp


Năm 2014, dân tình rộ lên trò đánh coin. Có vài ông giám đốc gì đó đi làm hội thảo rồi tuyên truyền về lợi tức mà tiền ảo này mang lại. Toàn chục tỷ với cả trăm tỷ nghe rất kinh. Sau đó ngân hàng nhà nước đã phải ra tuyên bố không bảo lãnh cho loại tài sản tài chính này và đây là một kênh đầu tư rất rủi ro.
Vấn đề thứ nhất là bản thân tiền ảo được thiết lập dựa trên một nền tảng công nghệ rất khó hiểu, tất nhiên không dành cho tầng lớp mass. Do đó khi mấy ông giám đốc kia tuyên truyền thì tôi cá là mọi người chả ai hiểu gì, chỉ nghe thấy tiền tỷ tỷ là máu tham nổi lên.
Vấn đề thứ hai là bởi vì chính phủ Việt Nam không bảo lãnh cho hoạt động này nên Việt Nam không có sàn giao dịch chính thức. Nếu người tham gia muốn đầu tư thì phải chuyển qua mấy ông giám đốc kia để mấy ông lập tài khoản ở nước ngoài. Đây chính là kẽ hở để kinh doanh đa cấp.

Tháng 9/2016, báo chí tràn lan tin tức về những người dân ở vùng Khánh Hòa bị một nhóm dụ dỗ mua vào tiền bitcoin sau đó trang web bán bitcoin cho những người này bị sập. Không một dấu tích được tìm ra vì tất cả mọi thứ đều được thực hiện trên mạng. Trang web sập là chấm hết. Sau đó không có thông tin gì về những kẻ gây ra bị bắt.

Vậy bitcoin có phải là đa cấp? Theo tôi, bitcoin không phải là đa cấp, nhưng cách mà đồng tiền này được dùng để làm cò mồi cho những nhà đầu tư thiếu kiến thức chính là đa cấp.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vì sao Triều Tiên có chi phí nhân công thấp hơn, nhưng còn lâu mới cạnh tranh được với Việt Nam trở thành nơi đầu tư lâu dài của Samsung?

Vì sao ngành đường sắt luôn cần trợ cấp từ Chính phủ?

Vietjet sẽ trở thành công ty đầu tiên ở Việt Nam niêm yết cổ phiếu tại sàn giao dịch New York?